Biyernes, Pebrero 14, 2014

"Si Nanay Talaga oh! Araw-araw na Lang" ni jrmrb (isang maikling kwentong pambata)

          


   Kriing..! Kriing..! Kriing..! "Anak! Anak! ANAK! GISING NA, HOY! GISING NA! May alarm clock ka na nga hindi ka pa rin nagigising sa tamang oras, tuwing umaga na lang", sigaw ni nanay habang nagtatangal pa ako ng muta at panis na laway.

     Haysss! ito na naman ako naliligo ng nakapikit dahil napuyat nanaman kakakompyuter; facebook, twitter, youtube, tss. Inaantok pa talaga ako, pero wala eh kailangang pumasok sa eskwela. 

  "Bihis na! Almusal na! Bilis na! puyat kasi ng puyat imbes na magbasa-basa ng libro at magrebyu hindi magawa kakakompyuter!", ingay talaga ni nanay araw-araw na lang.

   "Nay pasok na po ako", tumango lang si nanay at sinabing "Mag-aral ng mabuti ha, ingat.". Tsss paulit-ulit naman si nanay lagi na lang, araw-araw na lang.

    Kriiiiiiiiingggggg........ Umpisa na ng klase, andyan na si teacher, teka sino nga ba to? Ah! si Teacher Hekasi nga pala. "Ok class we have a quiz today, SURPRISE!". 
   
   Aaahh, kaasar. Lagi na lang ganito, naulit na naman. Hindi ako nag-aral :( hindi nag-basa :( hindi rin nakinig kay teacher kahapon kasi antok dahil puyat:((. 
    
    Tama nga si nanay, araw-araw niya sinasabi sa akin na magbasa, magrebyu at kung ano-ano pa, tama pala siya.
  Araw-araw palang                          tama... si Nanay .

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento